tag:blogger.com,1999:blog-72331907118013101512024-03-08T08:34:48.330-08:00หน่วยการเรียนรู้ที่ 1Suphawanhttp://www.blogger.com/profile/05996931828236363328noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-7233190711801310151.post-71957327013624185192011-10-25T21:26:00.000-07:002011-10-25T21:27:43.742-07:00ความหมายและประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์<div style="text-align: center;">ความหมายของโครงงานวิทยาศาสตร์ </div><br />
โครงงานวิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาเพื่อพบข้อความรู้ใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ <br />
ทางวิทยาศาสตร์ด้วยตัวของผู้เรียนเอง โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาโดยมี <br />
ครูอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้คำปรึกษา <br />
<br />
ประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์<br />
<br />
1. โครงงานประเภทการทดลอง <br />
2. โครงงานประเภทการสำรวจรวบรวมข้อมูล <br />
3. โครงงานประเภทการสร้างสิ่งประดิษฐ์ <br />
4. โครงงานประเภทการสร้างทฤษฎีและหลักการ <br />
<br />
1. โครงงานประเภทการทดลอง <br />
เป็นโครงงานที่มีการออกแบบการทดลองเพื่อศึกษาผลของตัวแปรอิสระที่มีต่อตัวแปรตาม โดยควบคุมตัวแปรอื่น ๆ ที่จะมีผลต่อการทดลอง<br />
ตัวอย่างโครงงานประเภทการทดลอง <br />
(แต่ละโครงงานนักเรียนสามารถคลิกเข้าไปอ่านบทคัดย่อได้)<br />
<br />
กระเจี๊ยบผง <br />
Herbal Yogurt for the Better Life <br />
Catechin In Green Tea ลดความอ้วน <br />
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเปลือกไข่ชะลอการสุกของผลไม้ <br />
Wallpaper จากเศษวัสดุธรรมชาติช่วยลดความร้อนภายในบ้าน <br />
<br />
2. โครงงานประเภทการสำรวจรวบรวมข้อมูล <br />
เป็นโครงงานที่มีการสำรวจรวบรวมข้อมูล แล้วนำมาจำแนกเป็นหมวดหมู่ นำเสนอใน แบบต่าง ๆ เพื่อให้เห็นลักษณะ หรือความสัมพันธ์ของเรื่องที่ศึกษาได้ชัดเจนขึ้น<br />
ตัวอย่างโครงงานประเภทการสำรวจรวบรวมข้อมูล<br />
(แต่ละโครงงานนักเรียนสามารถคลิกเข้าไปอ่านบทคัดย่อได้)<br />
<br />
การศึกษาลักษณะพืชอาหารของแมลงแคง <br />
การศึกษาพฤติกรรมระหว่างมดกับหนอนชอนเปลือกต้นลองกอง <br />
ศึกษาความสว่างของแสงภายในห้องเรียนของโรงเรียนปัญญาวรคุณ <br />
การสำรวจความหลากหลายของแมลงกลางคืนในท้องที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา <br />
การสำรวจหอยโข่งที่มีพยาธิแองจิโอสตรองไจรัส บริเวณแหล่งน้ำชุมชน อ.เมือง จ.มหาสารคาม <br />
<br />
3. โครงงานประเภทการสร้างสิ่งประดิษฐ์ <br />
เป็นโครงงานที่เกี่ยวกับการประยุกต์ทฤษฎี หรือหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์เพื่อประโยชน์ใช้สอยต่าง ๆ อาจคิดประดิษฐ์ของใหม่ หรือปรับปรุง ดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น<br />
ตัวอย่างโครงงานประเภทการสร้างสิ่งประดิษฐ์<br />
(แต่ละโครงงานนักเรียนสามารถคลิกเข้าไปอ่านบทคัดย่อได้)<br />
<br />
Digital Counter <br />
เครื่องขจัดคราบน้ำมัน <br />
เครื่องตรวจ(pH)ดินเพื่อปลูกผัก <br />
เครื่องกำจัดฝุ่นละอองในโรงงานโม่หิน <br />
กล่องดักจับแมลงวันไฮเทค (จากพฤติกรรมการบินของแมลงวัน) <br />
<br />
4. โครงงานประเภทการสร้างทฤษฎี <br />
เป็นโครงงานที่ได้เสนอทฤษฎี หลักการ หรือแนวความคิดใหม่ ๆ ซึ่งอาจอยู่ในรูปของสูตร สมการ หรือคำอธิบายก็ได้ โดยผู้เสนอได้ตั้งกติกา หรือข้อตกลงนั้น หรืออาจใช้กติกาและข้อตกลงเดิมมาอธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในแนวใหม่ อาจเสนอหลักการ แนวความคิด หรือจินตนาการที่ยังไม่มีใครคิดมาก่อน อาจเป็นการขัดแย้งหรือขยายทฤษฎีเดิม แต่จะต้องมีข้อมูลหรือทฤษฎีอื่นมาสนับสนุน<br />
อ้างอิง<br />
<br />
ตัวอย่างโครงงานประเภทการสร้างทฤษฎี<br />
เนื่องจากโครงงานประเภทนี้ ผู้ทำโครงงานจะต้องมีพื้นฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดี และต้องทำการศึกษาค้นคว้าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก จนมีความรู้อย่างกว้างขวาง และลึกซึ้งในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงยัง<br />
ไม่เคยมีผู้ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทนี้ส่งเข้าประกวดกับสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทยเลย <br />
ตัวอย่างโครงงานต่อไปนี้จึงมิได้เป็นโครงงานที่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาเป็นผู้ทำไว้<br />
<br />
ทฤษฎีสัมพันธภาพ (E = mc2) <br />
การอธิบายอวกาศแนวใหม่ <br />
กำเนิดของทวีปและมหาสมุทร <br />
การกำเนิดของแผ่นดินไหวในประเทศไทย <br />
การอธิบายเรื่องราวการดำรงชีวิตในอวกาศของมนุษย์Suphawanhttp://www.blogger.com/profile/05996931828236363328noreply@blogger.com0